เวลา:2024-07-08
ในสล็อตแมชชีน ค่าได้เปรียบของเจ้ามือมักจะไม่ได้แสดงในแง่ของกำไรของเจ้ามือ แต่ในแง่ของการจ่ายเงินของผู้เล่น ตัวชี้วัดทางสถิติเรียกว่าการส่งคืนผู้เล่น (RTP) หรือที่เรียกว่าการส่งคืนผู้เล่น
ในทางคณิตศาสตร์ “ระยะยาว” หมายถึงจำนวนการหมุนที่ไม่มีที่สิ้นสุดภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน ในความเป็นจริง ยิ่งจำนวนการหมุนนานเท่าไร กำไรหรือขาดทุนสะสมก็จะยิ่งใกล้เคียงกับค่าของตัวบ่งชี้เหล่านี้มากขึ้นเท่านั้น
เนื่องจาก RTP เป็นค่าเฉลี่ยทางสถิติ จึงควรตีความดังนี้: RTP คือเปอร์เซ็นต์ของจำนวนเงินเดิมพันทั้งหมดที่เครื่องคืนให้ผู้เล่นเป็นโบนัสในระยะยาว
RTP ของเกมสล็อตมักจะอยู่ระหว่าง 80%-99% แต่เปอร์เซ็นต์ที่สูงดังกล่าวไม่ควรตีความว่าเป็นกำไรหรือข้อได้เปรียบสำหรับผู้เล่น
แต่มันสะท้อนถึงการสูญเสียโดยเฉลี่ย เนื่องจาก RTP เป็นเพียงอีกวิธีหนึ่งในการแสดงความได้เปรียบของเจ้ามือ: ค่าความได้เปรียบของเจ้ามือคือ 1-RTP ซึ่งตรงกันข้ามกับค่าที่คาดหวัง
RTP เป็นตัวบ่งชี้ทางสถิติเพียงตัวเดียวที่แสดงบนสล็อตแมชชีนจำนวนมาก ซึ่งอยู่ในส่วนช่วยเหลือ/เกี่ยวกับ (ในบางกรณีซึ่งพบไม่บ่อยนัก จะแสดงดัชนีความผันผวนด้วย)
ผู้ผลิตอาจเปิดเผย RTP โดยสมัครใจหรือตามที่กำหนดโดยกฎข้อบังคับการเล่นเกมในท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ผู้เล่นมักเข้าใจผิดข้อมูลนี้
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ RTP
RTP มักเป็นสถิติเดียวที่มีสำหรับเกมสล็อตและเป็นเกณฑ์หลักในการเลือกเกม ยิ่งรางวัลของเกมสูงเท่าไร โอกาสที่ผู้เล่นจะได้รับรางวัลระหว่างเกมก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น
เราเห็นแล้วในส่วนก่อนหน้านี้ว่า RTP ตามคำจำกัดความแล้ว เป็นแนวคิดทางคณิตศาสตร์เชิงนามธรรมที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับค่าที่คาดหวัง
เมื่อพูดถึง RTP ในบริบทที่ไม่ใช่คณิตศาสตร์ เช่น การเล่นจริง เราต้องมีคำอธิบายที่เพียงพอเกี่ยวกับแนวคิดและการนำไปประยุกต์ใช้
น่าเสียดายที่ผู้เล่นหลายคนเข้าใจผิด RTP ดังนั้นจึงมีมุมมองที่บิดเบี้ยวเกี่ยวกับวิธีการทำงานของสล็อตแมชชีนและสิ่งที่พวกเขาควรได้รับจากเกม
ความเข้าใจผิดหลักเกี่ยวกับ RTP และการแก้ไขมีดังนี้:
RTP เป็นข้อได้เปรียบหรือผลประโยชน์
ได้รับอิทธิพลจากคำอธิบายตามตัวอักษรมากกว่าคำอธิบายทางคณิตศาสตร์ของแนวคิด ผู้เล่นบางคนมองว่า “รางวัล” เป็นกำไรที่คาดหวังซึ่งสามารถเพิ่มเงินรางวัลของพวกเขาได้ จากมุมมองของผู้เล่น ค่าของตัวบ่งชี้นี้ (โดยปกติจะอยู่ใกล้ 100%) บางครั้งก็ถือว่าดี
RTP สะท้อนถึงความได้เปรียบของเจ้ามือในแง่ของผลตอบแทนของผู้เล่น ดังนั้น RTP จึงสะท้อนถึงความสูญเสียโดยเฉลี่ยมากกว่าผลกำไรใดๆ
RTP เหมาะสำหรับแต่ละเซสชันหรือเกมสั้น
ผู้เล่นบางคนเชื่อว่า RTP สามารถนำไปใช้กับเซสชันการเล่นเกมของตนเองได้ ไม่ว่าเกมจะมีความยาวเท่าใด นั่นคือตั้งแต่เริ่มเกมจนถึงสิ้นสุดเกม เครื่องจะคืนเปอร์เซ็นต์นี้จากการเดิมพันที่รวบรวมได้
คนอื่นๆ เชื่อว่าเครื่องจะถูกส่งคืนสะสมตามเปอร์เซ็นต์นั้นให้กับผู้เล่นทุกคนที่เล่นเครื่องในช่วงระยะเวลาหนึ่งวันหรือหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่านั้น RTP คือค่าเฉลี่ยทางสถิติที่อิงตามความน่าจะเป็น ในเกมจริง (จำกัด) เราสามารถเรียก RTP ว่าเป็นข้อจำกัดระยะยาวเฉพาะสำหรับเกมนั้นเท่านั้น
ดังนั้นการใช้ RTP กับช่วงเวลาของเกมหรือกับผู้เล่นคนเดียวจึงไม่เพียงพอและจะนำไปสู่การประมาณการที่ไม่ถูกต้อง
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อความ RTP
เมื่อข้อมูล RTP แสดงบนการ์ดนำเสนอของเครื่อง ข้อมูลแบบคลาสสิก เช่น “เครื่องนี้มีผลตอบแทนโดยเฉลี่ย 95%” อาจตีความได้หลากหลายโดยผู้เล่นที่ไม่ได้รับความรู้ เช่น:
ผู้เล่น 95% บนเครื่องนี้จะได้รับรางวัล
เครื่องนี้จะจ่ายโบนัส 19 เท่าจาก 20 ครั้ง;
หากคุณเดิมพัน 1 ดอลลาร์ในเครื่องนี้ คุณรับประกันว่าจะชนะ 95 เซ็นต์
ความเข้าใจผิดนี้เกิดจากความเข้าใจผิดในสาระสำคัญของ RTP ซึ่งเป็นแนวคิดเรื่องค่าเฉลี่ยทางสถิติ
สล็อตแมชชีนที่แตกต่างกันมี RTP ที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับเครดิต
ความแตกต่างมาจากโบนัสเพิ่มเติมที่เกมเสนอให้สำหรับคะแนนที่สูงกว่าและอัตราการจ่ายเงินที่แตกต่างกัน ข้อมูล RTP ของเครื่องดังกล่าว (สังเกตค่าที่แตกต่างกันของ RTP) ยังสามารถตีความผิดได้ ความเข้าใจผิดที่พบบ่อยที่สุดคือ “ยิ่งเงินเดิมพันสูงเท่าไรก็ยิ่งมีโอกาสชนะมากขึ้นเท่านั้น” ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิด