เวลา:2024-07-08
ในการพนัน การปิดการขายคือผลลัพธ์ที่ไม่ชนะ ซึ่งแตกต่างจากผลลัพธ์ที่ชนะในปัจจัยหนึ่งหรือหลายปัจจัย
มันเป็นสิ่งที่ดูเหมือนประสบความสำเร็จแต่ล้มเหลวซึ่งเกิดขึ้นในทุกเกมที่มีโอกาส
นักพนันทุกคนมีประสบการณ์อย่างใกล้ชิดในประวัติการพนันของพวกเขา
ผู้เชี่ยวชาญด้านการพนันที่มีปัญหาอ้างว่าการโทรที่ใกล้ชิดเป็นปัจจัยเสี่ยงในการพัฒนาพฤติกรรมการพนันที่มีปัญหา
นั่นเป็นเพราะปรากฏการณ์นี้สร้างสิ่งที่เรียกว่า “ปรากฏการณ์ใกล้พลาด” ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความคับข้องใจและความหวัง (“ฉันอยู่ห่างจากชัยชนะเพียงก้าวเดียว!”) ที่ทำให้ผู้คนเชื่อว่าชัยชนะอยู่ใกล้แค่เอื้อมและตราบใดที่ เมื่อคุณมีสมาธิกับเกมมากพอ คุณจะมีโอกาสชนะได้ดี
การเกือบพลาดอาจเป็นเรื่องบังเอิญ ตัวอย่างเช่น การได้แต้ม 22 ขณะเล่นแบล็คแจ็ค หรือทอยแต้ม 12 แทนที่จะเป็น 11 ขณะเล่นลูกเต๋าชนิดหนึ่ง เป็นต้น
แต่ก็ยังมีเหตุการณ์ใกล้พลาดบางเหตุการณ์ที่เหตุการณ์และผลกระทบไม่ได้ถูกกำหนดโดยบังเอิญ
การเกือบพลาดแบบประดิษฐ์มักเกิดขึ้นในสล็อตแมชชีน และความจริงข้อนี้เป็นผลมาจากการออกแบบภายในของเกม
ขึ้นอยู่กับลักษณะของสล็อตแมชชีน พารามิเตอร์ของเกมสามารถปรับเปลี่ยนได้ในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ ทำให้ผลลัพธ์บ่อยครั้งดูเหมือนใกล้จะชนะ และผู้เล่นตีความได้ว่าเป็นการถูกโจมตีโดยไม่ได้ตั้งใจ
สถานการณ์การปิดการขายโดยทั่วไปในสล็อตแมชชีนคือเมื่อสัญลักษณ์ตัวใดตัวหนึ่งบนเพย์ไลน์ไม่ได้สร้างชุดค่าผสมที่ชนะ
อย่างไรก็ตาม สำหรับเกมที่แสดงตารางจุดในหน้าต่างสัญลักษณ์ เอฟเฟกต์ใกล้ล้มเหลวและใกล้ล้มเหลวยังสามารถเกี่ยวข้องกับปัจจัยอื่นนอกเหนือจากผลลัพธ์จริงในเพย์ไลน์:
อาจเกิดขึ้นได้ว่าสัญลักษณ์ที่หายไปบนเพย์ไลน์ปรากฏขึ้นด้านล่างหรือเหนือเพย์ไลน์ หรือทางซ้ายหรือขวาของเพย์ไลน์ การยืดนี้ถือว่าเกือบจะพลาด
สัดส่วนสัญลักษณ์โบนัสและการจัดกลุ่ม
ด้วยการเลือกน้ำหนักเฉพาะสำหรับแต่ละวงล้อ ทำให้สามารถออกแบบความล้มเหลวเทียมให้เกิดขึ้นบ่อยครั้งบนเพย์ไลน์
เทคนิคในการสร้างการตีใกล้เทียมใกล้กับเพย์ไลน์เรียกว่าการจัดกลุ่ม และอาศัยความยืดหยุ่นในการถ่วงน้ำหนักและการจัดเรียงสัญลักษณ์บนวงล้อเสมือนจริง
แนวคิดพื้นฐานคือการวางจุดหยุดด้วยสัญลักษณ์โบนัสสูงระหว่างจุดหยุดหลายๆ จุดที่มีสัญลักษณ์โบนัสต่ำหรือช่องว่างบนวงล้อเสมือนจริง และแม็ปไปยังจุดหยุดที่สอดคล้องกันบนวงล้อจริงหรือวงล้อเสมือนที่มองเห็นได้ในหน้าต่างสัญลักษณ์ ตำแหน่ง
การใช้เทคนิคการจัดกลุ่ม ความน่าจะเป็นที่แท้จริงของ RNG ในการเลือกสัญลักษณ์บนวงล้อที่มองเห็นได้จะแตกต่างจากความน่าจะเป็นที่กำหนดโดยน้ำหนักจริงของสัญลักษณ์นั้นบนวงล้อนั้น
ในความเป็นจริง บนวงล้อจริง ควรใช้สัญลักษณ์ที่ให้รางวัลต่ำตรงด้านบนและด้านล่างสัญลักษณ์ที่ให้รางวัลสูงโดยตรง
การกดปุ่มสัญลักษณ์เหล่านี้จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนว่าพวกเขาเกือบจะได้สัญลักษณ์โบนัสสูงแล้ว เพราะสัญลักษณ์นั้นอยู่ใกล้กับเพย์ไลน์จริงๆ
แต่มันไม่ได้ใกล้เคียงกันในทางคณิตศาสตร์ – การรวมกันของจุดหยุดใด ๆ (บนวงล้อเสมือน) มีความน่าจะเป็นที่จะเกิดขึ้นเช่นเดียวกับการรวมกันของสัญลักษณ์ใด ๆ
การที่มนุษย์พลาดท่าจึงเป็นเพียงความผิดพลาด โดยไม่มีอะไรพิเศษเกี่ยวกับสิ่งเหล่านั้น นอกจากความพยายามในการออกแบบที่ใช้เพื่อสร้างภาพลวงตา
“ฉันใกล้จะชนะแล้ว” จริงๆ แล้วคือ “ฉันอยู่ไกลพอๆ กับชุดค่าผสมที่แพ้อื่นๆ” และ “ไกล” ที่นี่ควรวัดในแง่ของความน่าจะเป็น ไม่ใช่จำนวนสัญลักษณ์ที่ขาดรางวัล